Xem ngay

Dùng Frame Generator - Vẽ khung, chân, sườn máy trong Inventor

Theo koolpixel meslab.org

Hình như kể từ Inventor 11, đã có phần vẽ Frame Generator, giúp chúng ta "vẽ" khung, sườn hay chân máy bằng kết cấu thép hình rất nhanh, hiệu quả và khá dễ dàng.

Nhất cử tam tứ tiện, tôi xin lần lượt trình bày cách vẽ trên AIP 2010 và khởi đầu tỉ mỉ một chút, có thể phần post này kéo dài qua vài ba ngày hoặc hơn (vì rảnh rổi mới "mần" được, xin thông cảm), nếu có gì sai sót mong các bạn chỉ giáo.

Nào cùng "dzô":

1. Project:

Màn hình khởi động Inventor:


Phần này trong release nào cũng giống nhau. Inventor quản lý các file bằng Project. Tôi đã gặp khá nhiều "ông" Kỹ sư vẽ bằng Inventor nhanh như "Pháp", vẽ tưng bừng hoa lá, thâm niên đậm đà, mà không thèm để ý cái Project này 1 tí tẹo nào. Kết quả là lâu lâu đi tìm file đã vẽ muốn nổ đom đóm hoặc khi mở file Assembly, Inventor nó hỏi kịch liệt, nhức cả đầu (có bạn đã đặt câu hỏi trên này rồi). Cộng thêm vốn Tiếng Anh hơi đuối nữa thì thực là thảm thương. Dễ thôi, hãy nhín chút xíu thì giờ làm cái Project này để đỡ ân hận về sau.

Bạn hãy click vô icon Project như hình trên. Nó sẽ hiện ra cái Bảng, bấm New, nó hiện ra cái Bảng nữa như hình sau:


Nếu cần xài Vault thì chọn trên còn không thì chọn dưới như hình. Click Next, cho tên Project ví dụ như hình, ở ô dưới, nếu không thích đường dẫn mặc định, ta tạo đường dẫn mới, Inventor sẽ lập Folder mới cho ta:



Click Next, phần đường dẫn cho Libraries (thư viện tự tạo), không ưng mặc định thì cũng tự lập đường dẫn mới tương tự như trên.



Click Finish rồi Done, vậy là xong:


Tóm lại, Project nghĩa đen tiếng Việt là Dự án (nếu o chịu tạo, chắc chắn ta sẽ có Dự...ớn). Dự án có thể là Cụm máy, Máy, một Bộ Khuôn, Dây chuyền, Phân xưởng, Nhà máy, tên Công ty khách hàng, tên Xếp, tên vợ hay tên cô bồ cũ v..v. và v..v..tùy hỉ không ai cấm cản gì cả. Đặt như thế nào là tùy quan điểm của bạn. Nhưng nhứt định là phải có Dự án. Nếu không, chắc chắn bạn sẽ có 1 đống xà bần vào 1 ngày không xa.

Trong lúc chờ đợi tôi nghỉ giải lao, Bạn thử vẽ loạn cào cào và save lại tự nhiên theo Inventor, Bạn sẽ thấy các file sẽ bị "nhốt" trong Project vừa tạo ra.

2. Sketch:

Frame được vẽ trong Môi trường Assembly, bạn hãy click new chọn assembly như hình sau và save lại tên gì đó theo Bạn. Mẹo nhỏ: Đối với Assembly tôi thường dùng chữ hoa và không dấu để đặt tên File, con đ/v Part tôi chỉ dùng chữ cái đầu là chữ hoa thôi, như vậy để tăng sự phân biệt.



Click Create để tạo Part mới:



Save lại với tên File nào đó cho Part.



Bạn có để ý cái chấm đỏ ngay chỗ mũi tên đó không? Đó chính là điểm O gốc của Inventor đó. Tôi không hiểu sao có rất nhiều "Ông" (kể cả mấy "Ông" Điều hành viên c/c) cứ mở Giao diện Sketch ra là "phang" sketch tứ tung, bạ chỗ nào trên màn hình cũng vẽ ào ào như là em của Quận công* vậy. Đâu có được bạn! Ăn trông nồi, ngồi coi hướng chứ. Vậy không lẽ Inventor "hưỡn" quá, nó sắm cái điểm O này ra để ngó chơi ư? Mà "thằng" nào cũng có cái điểm O này đó chứ, từ Solid, Proe, Catia, Unix... tất tần tật, em nào cũng có cả.



Vẽ 1 hình chữ nhật đi bạn:



Hãy click vô Line rồi click vô Construction, vẽ một đường màu vàng từ góc này qua góc kia của hình chữ nhật:



Kết quả như hình sau đây. Kế đó click vô Coincident Constraint, tìm điểm giữa của đường màu vàng, click vô nó 1 cái rồi click vô cái tâm O. Kết quả sẽ như 2 hình sau:











Bạn có thấy cái tâm của hình chữ nhật đã trùng với tâm O không?



Trên đây là ví dụ đơn giản, nhưng là bước căn bản tối quan trọng: Phải cố định tâm cho Sketch. Giờ này tin và làm theo bước này hay không là tùy Bạn. Nhưng ai đã từng vẽ lắp ráp nhiều và nhất là vẽ khuôn, phân khuôn, tách khuôn rồi thì mới thấy, không có cái bước này sẽ công cốc và khổ sở như thế nào.

Hãy cho kích thước, rồi Bạn sẽ thấy toàn bộ đường biến thành màu đen, tức là đã được hay bị ràng buộc đầy đủ, Fully Constraint.



Click chuột phải, rồi Finish Sketch, lại Click chuột phải rồi Finish Edit:







Đưa về Home View, xong như hình sau:



3. Vẽ Frame:

Chọn Ribbon Design click vô Isert Frame (Nếu ở các release Inventor trước bạn click phải trên Browser Assembly) sẽ hiện ra cái bảng và chọn ví dụ như hình sau:



Dí chuột vô 1 cạnh hình chữ nhật, cạnh đó sẽ đổi màu đỏ:



Click vô cạnh đó, Bạn sẽ thấy hiện lên đường Sketch màu xanh của cây thép hình L, màu xanh để làm gì vậy? Bạn tự tìm hiểu xem:




Click tiếp 3 cạnh còn lại:



Click OK (Hay Apply rồi OK), rồi nó sẽ hiện ra cái Bảng khác, click OK tiếp, 2 lần OK nữa sẽ có hình sau:



Điểm xanh lên Part (tên Khung-1), rồi click phải, rồi bỏ chọn Visible



Ta có hình đẹp giai như mấy anh ĐHVCC như sau:



4. Frame-Phần hoàn tất:

Bạn xem hình sau, sẽ thấy thực ra Inventor "ngốc" thấy ớn, nó cắm đầu ráp 1 cách phi lý các cây thép hình chồng lên nhau tỉnh bơ.



Bỡi vậy, mới có mấy công cụ "tỉa tót" cho hợp với thực tế đời thường. Tôi ví dụ 1 cái thôi nhé, còn nhiều cái khác Bạn tự tìm hiểu. Trong Ribbon Design, chọn icon Miter, sẽ ra 1 cái bảng, Bạn chọn lần lượt 2 thanh cạnh nhau như hình, rồi OK ta sẽ được như các hình sau đây.





Kết luận:

- Frame được vẽ trên cơ sở Part, bạn có thể Insert Frame theo cạnh của 1 Part kể cả Solid hoặc Face.
- Bạn có thể vẽ trên 3D sketch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.