Xem ngay

Bài viết về thủ khoa 2 trường và các bình luận trên Vietnamnet

Thủ khoa Thủy lợi tiếp tục đỗ thủ khoa trường y





Lê Xuân Hoàng, chàng thủ khoa Trường ĐH Thủy lợi HN (khối A) với 28,5 điểm tiếp tục trở thành thủ khoa Trường ĐH Y Hà Nội với số điểm 29,5. Đây là thí sinh đầu tiên trên cả nước đạt thủ khoa 2 trường đại học.
Hoàng gây ấn tượng cho mọi người bằng giọng nói nhỏ nhẹ, trầm ấm. Không facebook, không điện thoại di động, cậu bạn quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa muốn tập trung cho việc học. Ngày nào em cũng dậy ôn bài từ 3h sáng.
thủ khoa, Lê Xuân Hoàng
Lê Xuân Hoàng chụp chung với bạn (Ảnh: NVCC)
Lê Xuân Hoàng sinh ra trong gia đình 4 anh em. Chị cả hơn em 15 tuổi, sinh năm 1980 hiện đang dạy THCS ở huyện Hoằng Hóa. Chị thứ hai của em sinh năm 1983 hiện đang làm nghiên cứu sinh ở Trường ĐH Khoa học Xã hội&Nhân văn HN.
Mãi sau bố mẹ mới sinh hai anh em Hoàng. Anh thứ 3 của em sinh năm 1992, hiện đang học tại Trường ĐH Y Hà Nội.
Cô Nguyễn Thị Bàn, mẹ Hoàng không giấu được vui mừng khi nhận tin con là thủ khoa Trường ĐH Thủy lợi HN. “Hồi chiều 18/7, anh trai Hoàng ở Hà Nội gọi về thông báo tin vui. Lúc ấy cô và Hoàng đều ở nhà. Biết tin cô vui lắm. Gia đình cô dù khó khăn nhưng vẫn cố gắng để nuôi các con ăn học. May mắn là cháu nào cũng ngoan ngoãn và học tốt”.
Gia đình không có ruộng, cô Bàn nghỉ mất sức lao động từ lâu. Chồng cô ngày ngày đi làm bảo vệ ở cây xăng cách nhà hơn 4km. Cuộc sống vất vả, cô phải xoay đủ nghề từ nấu rượu, nuôi lợn đến làm hang mây tre đan xuất khẩu thuê. Vợ chồng ki cóp, tằn tiện chi tiêu may cũng đủ nuôi 4 chị em Hoàng ăn học.
Thương bố mẹ vất vả, Hoàng không những chăm chỉ học hành mà tranh thủ thời gian em vẫn phụ giúp mẹ nhận đồ mây tre đan xuất khẩu về làm. Cô  Bàn  thì  cười  xòa : “Trong gia đình, bố mẹ chưa bao giờ phải phiền lòng về Hoàng cả”.
Trong giây phút xúc động, người mẹ lại nhớ về những ngày Hoàng còn thơ bé. “Cháu đau yếu thường xuyên, người sốt cao. Đã có lúc vợ chồng cô khóc vì sợ con không qua khỏi. Lên lớp 1, cô chỉ lo Hoàng không theo kịp các bạn trên lớp vì yếu quá. Nhưng rồi qua thời gian, sức khỏe cháu tốt dần lên. Đến lớp thầy cô lại khen cháu học tốt nên gia đình mừng lắm”.
Hiền lành và có phần trầm tính là tính cách mà mọi người vẫn thường nói khi được hỏi về Hoàng.
Không facebook, không điện thoại di động, Hoàng tâm sự: “Em muốn dành thời gian tập trung cho việc học. Sau này khi lên ĐH có hai thứ đó cũng chưa muộn”. Mỗi ngày Hoàng thường dành 1-2 tiếng để tập cầu lông hoặc đi bộ để rèn luyện sức khỏe và giúp tâm trạng được thoái mái. Trước kỳ thi hay những khi mệt mỏi, căng thẳng Hoàng thường nghe nhạc để lấy lại cân bằng và ổn định tâm lí.
Không học quá nhiều và quá khuya, Hoàng thường cố gắng nắm kiến thức cơ bản ngay khi học trên lớp. Về nhà em đào sâu nghiên cứu, làm nhiều dạng bài tập ở các sách tham khảo để nắm chắc kiến thức. Cậu bạn cũng có cuốn sổ nhỏ để ghi lại những công thức, cách làm hay. Khi không có sổ Hoàng gạch chân ngay trong sách những kiến thức quan trọng cần ghi nhớ.
Việc học vào sáng sớm khiến Hoàng dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Cậu bạn thường kết thúc việc học buổi tối hôm trước từ 22h và sáng hôm sau dậy từ 3h để bắt tay vào việc học. Với sự cần cù, chăm chỉ và phương pháp học tập hiệu quả, nhiều năm liền Hoàng là học sinh khá giỏi. Em cũng tham gia và đạt thành tích tốt trong một số kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.
Nhận tin mình đỗ thủ khoa Trường ĐH Thủy lợi HN, Hoàng khá bất ngờ vì em tính mình chỉ được khoảng 27 điểm. Ngoài thi khối A, Hoàng còn đăng ký và thi vào ngành Bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội. Em dự tính mình cũng được khoảng 27 điểm.
“Nếu đỗ cả hai trường, em sẽ chọn theo học bác sĩ. Đó là ước mơ từ lâu của em. Em thực sự xúc động khi một lần được xem chương trình về cô gái xương thủy tinh trên truyền hình. Nhìn cuộc sống của những người nghèo khổ hay ốm đau như vậy em thực sự muốn trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ họ” – Hoàng chia sẻ.
Chiều 28/7, Trường ĐH Y Hà Nội công bố điểm thi của thí sinh. Năm nay trường có tới 17 thủ khoa cùng đạt 29,5 điểm.
Theo danh sách này, Lê Xuân Hoàng là 1 trong 17 thủ khoa của trường. Như vậy, Lê Xuân Hoàng là thí sinh đầu tiên trên cả nước đạt thủ khoa 2 trường đại học lớn.
Chia sẻ với VietNamNet, Hoàng khá bất ngờ trước thông tin mình là thủ khoa Trường ĐH Y Hà Nội vì bạn ước tính chỉ đạt 27 điểm.
Hoàng cũng cho biết: “Nếu đỗ cả hai trường, em sẽ chọn theo học bác sĩ. Đó là ước mơ từ lâu của em. Em thực sự xúc động khi một lần được xem chương trình về cô gái xương thủy tinh trên truyền hình. Nhìn cuộc sống của những người nghèo khổ hay ốm đau như vậy em thực sự muốn trở thành bác sĩ để có thể giúp đỡ họ” – Hoàng chia sẻ.
Văn Chung
 
Đánh giá:
Ý kiến bạn đọc (6)
an thanh29/07/2013 16:17:06 PM
chuc mung e,chuc mung gd cua e.toi chi uoc mo con toi sau nay cung dc nhu e
Lê Đức Mạnh29/07/2013 16:34:53 PM
Chúc mừng em! Hy vọng trong tương lai em sẽ là một bác sĩ giỏi.
Nam29/07/2013 15:42:16 PM
Học giỏi là một chuyện, cái chuyện quan trọng hơn là môi trường nào cho người giỏi. Anh không thể tỏa sáng khi suốt ngày phải đi bệnh viện đút phong bì khi tiêm vac xin cho con. Anh không thể tỏa sáng khi phải bon chen đạp đổ cổng trường cho con vô học. Anh không thể tỏa sáng vì xã hội trọng bằng cấp, anh thủ khoa nhưng bằng trong nước, không thể đọ với mác thạc sĩ, tốt nghiệp ngoại quốc của con ông cháu cha. và quan trọng nhất, anh xuất phát điểm là con nhà nghèo, cha không làm to, mẹ không buôn lậu... 
đoàn xuân sơn29/07/2013 15:18:24 PM
Đừng tự hào vì mình nghèo mà học giỏi, mà hãy hỏi tại sao mình học giỏi mà vẫn nghèo.
Trần Ngọc Khánh29/07/2013 11:14:03 AM
Học sinh Việt nam không hề kém dù ở đâu học cũng xuất sắc,khi ra làm nhiều người cũng rất giỏi nhưng thật vất vả không có cuộc sống tốt,nhiều cán bộ giầu có học thật đâu,Ta cần minh bạch học và làm.Người tài thật không lãng phí chạy đi tìm....
Trần Ngọc Oanh29/07/2013 16:10:14 PM
Ủng hộ 100% cho suy nghĩ của Trần Ngọc Khánh. Chỉ có những người tài giỏi thật sự thi mới được điểm cao. Nhất là những trường học chính quy có tiếng tăm. Nhưng một ví dụ thực tế ở các bệnh viện bác sỹ chuyên tu và bác sỹ chính quy chẳng có gì khác nhau cả. Thậm chí có nhiều bác sỹ chính quy cứ lo học thạc sỹ.... Tiến sỹ.... và chuyên tu lại tiến nhanh về công danh. Thử hỏi ai hơn ai? Nếu cứ như thế này liệu chúng ta cũng có giữ được trường chuyên lớp chọn nuôi dưỡng nhân tài cho đất nước???????????????// 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.