Xem ngay

Ngõ nhỏ, phố nhỏ Hà Nội trong tranh Phạm Bình Chương

Gắn bó máu thịt với thành phố, họa sĩ khiến người xem lặng đi trước những khoảnh khắc bình dị của khu phố nhuốm màu thời gian.
Ngõ nhỏ, cây bàng góc phố, mái ngói rêu phong... là những hình ảnh quen thuộc gợi không gian phố cổ Hà Nội. Phạm Bình Chương họa lại những phong cảnh ấy với vẻ đẹp cổ kính. Trong ảnh là tác phẩm Sau nhà.
 
Sinh ra và lớn lên trong lòng phố cổ, Phạm Bình Chương gắn bó máu thịt với nơi này. Chứng kiến những ồn ào, xô bồ lấn át những giá trị nghìn năm, người họa sĩ chọn cách vẽ để lưu lại một vùng địa lý, một không gian văn hóa, lịch sử. Trong ảnh là tác phẩm Cửa sổ nhà bên.
 
Chọn chất liệu sơn dầu và theo đuổi trường phái hiện thực, mỗi bức tranh của anh đều mang tới cảm giác chân thực. Ai từng sống hoặc đi qua khu phố cổ đều nhận ra vẻ đẹp yên bình trong tranh Bình Chương. Trong ảnh là tác phẩm Lối cũ.
 
Họa sĩ cho biết Hà Nội bây giờ đã ồn ào náo nhiệt, nhưng đôi khi lang thang trên phố, anh vẫn bắt gặp những khoảnh khắc yên lành. Để họa lại nơi chốn ấy, Bình Chương phải quan sát thật kỹ tại nhiều thời điểm, chụp lại ảnh, vẽ ký họa... Hình ảnh vẽ trên tranh đôi khi khác xa với địa điểm thực tế anh vẽ, song cái hồn cốt của nó vẫn được lưu giữ. Trong ảnh là tác phẩm Ngõ đôi.
 
Hà Nội là chủ đề gắn bó với Bình Chương. Trong khoảng năm năm trở lại đây, anh vẽ khoảng 100 bức tranh với đề tài phố cổ Hà Nội. Trong ảnh là tác phẩm Ngõ Đông Thái
 
Kể cả khi vẽ tranh với đề tài con người, cảnh sinh hoạt, Bình Chương vẫn chọn những nội dung gợi hình ảnh xưa cũ. Trong ảnh là tác phẩm Tâm tình.
 
Cây bàng xuất hiện nhiều trong tranh Bình Chương, nhưng mỗi bức mang một vẻ đẹp riêng. Khi thì anh họa cây bàng lá đỏ vào cuối thu, khi là chùm lá xanh non vào trưa đầu hè, lúc là cành khẳng khiu trong đêm đông. 
 
Tác phẩm Đối thoại là sự đan xen của những điều mới - cũ. 
 
Phạm Bình Chương sinh năm 1973, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Bên cạnh sáng tác, anh còn là giảng viên Đại học Mỹ thuật, sáng lập trung tâm mỹ thuật Cọ xinh. Trong ảnh là tác phẩm Tạnh mưa.
 
Anh đã có bốn triển lãm cá nhân, đều gắn với mảng đề tài Hà Nội: "Xuống phố 1", "Xuống phố 2" (tại Hà Nội), "Câu chuyện bên lề đường" (TP HCM) và "Golden Palace" (Mỹ). Bình Chương nói Hà Nội với anh đúng là mảnh đất vàng như tên cuộc triển lãm tại Mỹ.
Trong ảnh là tác phẩm Đường về nhà.
 
Tranh vẽ của Bình Chương được nhiều người yêu mến. Họa sĩ tiết lộ nhiều bức tranh của anh được bán cho công chúng mỹ thuật tại Mỹ, châu Âu. Trong ảnh là tác phẩm Vũ điệu.
 
Từng vẽ qua trừu tượng, siêu thực, thời gian này Phạm Bình Chương gắn bó với trường phái hiện thực. Anh còn là trưởng nhóm họa sĩ hiện thực (thành lập năm 2014) tập hợp các họa sĩ vẽ cùng trường phái này tại Việt Nam.
 
Theo Lam Thu http://giaitri.vnexpress.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.