Bài viết hướng dẫn vẽ Bánh răng côn bằng SW của tác giả DCL – member
www.meslab.org/mes
Đề bài yêu cầu:
Đây là bánh răng chủ động z1=18, m=6 ăn khớp với bánh răng z2=51. Sau khi tính toán bộ truyền bánh răng côn, ta có các thông số để vẽ biên dạng bánh răng trên
Front Plane .
Dùng lệnh
Revolve để tạo phôi bánh răng rồi vát mép mặt ngoài 2×45
o.
Dựng 1 mặt tham chiếu vuông góc với đường sinh nón lăn, phía đáy lớn, để chuẩn bị vẽ biên dạng rãnh răng.
Vẽ biên dạng gần đúng của bánh răng (đúng ra, biên dạng sườn răng phải là đường thân khai) trên mặt tham chiếu vừa tạo.
Đóng sketch này lại, mở một sketch mới trên
Front Plane để vẽ một điểm tại đỉnh nón lăn, rồi lại đóng sketch này.
Dùng lệnh
Insert, Cut, Loft… rồi chọn hai sketch vừa vẽ để tạo lệnh cắt răng. Sau đó, cắt rãnh then và vát mép trong lỗ (những việc này quá đơn giản, nên tôi không nêu cụ thể).
Dùng lệnh
Circular Pattern để sao chép thành 18 rãnh răng, ta có được bánh răng như đầu bài.
( DCL – member
www.meslab.org/mes )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét