Xem ngay

SO SÁNH KQ TÍNH TOÁN CỦA ETABS VÀ ROBOT ANALYSIS PROFESSION

  Như chúng ta đã biết,với các kỹ sư kết cấu việc sử dụng phần mềm phân tích kết cấu Etabs của CSI đã khá thông dụng trong các công ty thiết kế xây dựng,kéo theo đó là việc tiếp cận đến các phầm mềm tính toán kết cấu khác còn hạn chế vì lớp đi trước tiếp cận để rồi chỉ lại cho lớp đi sau và thế là Etabs càng trở nên thông dụng.
  Bài viết này muốn gửi tới các bạn đang và sẽ tiếp cận đến Robot Structural analysis professional (RSAP). So sánh kết quả tính toán nội lực từ RSAP và ETABS để thấy tính đúng đắn của phần mềm.
  Bài toán: Mô hình khung không gian (hình vẽ)
  Số liệu đầu vào:
- Cột:  300x450 (mm)
-Dầm : 300x600 (mm)
-Sàn: 120 (mm)
- Vật liệu : BTCT 
-Tải trọng : DEAD,LIVE,WIND
Các bước mô hình cũng như gán tải trọng được thực hiện trong phần mềm Revit structural (RST),định nghĩa vật liệu chúng ta có thể thực hiện luôn bên trong phần mềm RST bằng cách vào Manage/Material.Thay đổi các giá trị như trên hình vẽ theo đúng vật liệu BT sử dụng.Ok,giờ send mô hình sang Robot để tính toán nội lực.Sử dụng add-ins
 Mô hình trong Robot sẽ có dạng
Trong RSAP chúng ta có thể định nghĩa lại vật liệu cho các cấu kiện (nếu chưa được định nghĩa trong RST) bằng cách vào Geometry/Material .
 Chúng ta cùng xem kết quả so sánh mô hình trong etabs và robot của các trường hợp tải trọng
-DEAD:  +kết quả từ Robot moment My
 + Kết quả tính toán từ Etabs moment M3-3


Nhận xét: Kq tính toán trường hợp moment do tĩnh tải chênh lệch 1 giá trị rất nhỏ,xét dầm trục A (Etabs) hay trục 2 (RSAP) giá trị moment ở giữa dầm tương ứng là 2.37 (Tm) và 2.34 (Tm). khoảng chênh lệch 0.03(Tm);hay dầm bên cạnh khoảng chênh lệch là 0 (Tm)
-LIVE: kq tính toán từ RSAP My trong phần tử thanh
+kq từ etabs
NX:kết quả tính toán hoạt tải truyền lên sàn trong 2 phần mềm cho KQ khá giống nhau
-WIND:  +kq tính toán từ RSAP
+kq tính toán tải gió từ etabs
NX:kết quả tính toán nội lực do gió từ etabs trùng với kq tính toán được từ RSAP.
KL: Việc so sánh kết quả tính toán nội lực từ RSAP với ETABS chỉ là 1 cái nhìn chủ quan của mình.Hi vọng cùng các bạn thảo luận thêm về vấn đề liên quan đến 2 bộ phần mềm này
File load mô hình có thể tham khảo link
-File Revit: :http://www.mediafire.com/?nunjrfd0owaswgm
-File Robot : http://www.mediafire.com/?n5m04s3ijexc6h9
-File Etabs: http://www.mediafire.com/?l36m0asvbv8rtew

Theo daicaxuma.blogspot.com.

2 nhận xét:

  1. cám ơn bác thiệp rất nhiều,cháu đang quan tâm đến pm này nhưng tài liệu hiện nay hạn chế, mong bác sớm viết sách về RST và RSA để chúng cháu có thêm kiến thức về pm này

    Trả lờiXóa
  2. TAI GIO CO THE NHAP TAI TAM KHOI LUONG, TAM HINH HOC DOI VOI GIO DONG VA GIO TINH CON VOI ROBOT CO NHAP DUOC NHU THE KO AH?

    Trả lờiXóa

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.