Xem ngay

Thủ thuật kết hợp giữa kiến trúc sư với kỹ sư kết cấu và người làm dự toán

Sức mạnh của phần mềm Revit Architecture đã được những người đã sử dụng công nhận. RAC có thể kết hợp với Revit Str để chuyển thành khung kết cấu. Các bảng thống kê mô hình, vật liệu có đủ thông tin cho người làm Dự toán. Để khai thác hết khả năng đó của RAC, các kiến túc sư nên chú ý mấy vấn đề sau:
1- Nên dùng các cột, tường, sàn kết cấu để dựng hình. Nếu dùng cột kiến trúc (cột tròn hoặc tự chế), đặt thêm cột kết cấu lồng trong cột kiến trúc để dễ dàng chuyển sang Revit STR không phải chuyển đổi tính chất của mô hình.
2- Để phục vụ cho dự toán (tính diện tích và thể tích các mô hình chính xác, nên:
+ Khi dựng mô hình nên theo thứ tự thi công, xây thế nào vẽ như thế. Ví dụ: làm khung (cột, dầm, móng cột) sau đó vẽ tường, móng tường.
+ Vẽ dầm: chỉ nên bắt điểm đến mép cột (vẽ từng đoạn dầm một). Cho các giá trị Offset sao cho mặt trên của dầm gắn với mặt dưới của sàn (nếu dầm dưới sàn) hoặc ngược lại nếu dầm trên sàn.
+ Vẽ tường: cũng nên bắt điểm vào mép cột và dùng lệnh Align cho đỉnh tường bắt vào mặt dưới của dầm (đối với sàn thì dùng Attach Top).
+ Để bao che dầm và tường có thể tạo bức tường mỏng như lớp trát phủ lên bề mặt của bức tường và dầm đã vẽ. Nếu lấp mất cửa hoặc cửa sổ, dùng lệnh Join Geometry để Join hai bức tường lại, cửa sẽ hiện ra.
+ Vật liệu: nên tạo vật liệu mới đặt tên theo tên Việt nam để khỏi phải sửa trong bảng thống kê vật liệu.
+ Xuất bảng thống kê thành tệp TXT và mở bằng Excel.
Một số bạn nói vẽ thì lâu hơn, nếu công trình lớn thì tốn thì giờ. Vâng, có lâu ban đầu nhưng lợi cho các công đoạn sau.
Đối với vật liệu, các bạn có thể tạo một tệp Template với đầy đủ các vật liệu bằng tiếng Việt, lưu trữ sau đó lấy ra dùng cho tất cả các dự án sau này.
Đây là kinh nghiệm nhỏ của tôi. bạn nào có các phát hiện thêm, mong chia sẽ cho ACE (anh, chị em) để mọi người cùng khai thác.

Chúc mọi người vui vẻ an lành.
Nguyễn Văn Thiệp

2 nhận xét:

  1. Nếu vẽ dầm chỉ đến mép dưới của sàn thì sẽ giảm độ cao của dầm. Ví du dầm 500 sàn 100, vẽ kiểu đó thì dầm chỉ còn có 400.

    Trả lờiXóa

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.