Xem ngay

Chiêm ngưỡng Hà Nội cổ 3D

Tôi xin giới thiệu với các bạn bài viết về nhóm thiết kế 3D đã phục dựng một số khu phố cổ Hà Nội để các bạn thưởng thức, phần nào khích lệ chúng ta học Thiết kế 3D để tạo cho mình những sản phẩm có ích.

(Theo GĐ&XH )

Giadinh.net - Thời gian gần đây, người Hà Nội khá háo hức với những bức ảnh được làm từ công nghệ 3D về Hà Nội xưa.

Đây là những bức ảnh tái hiện những phố phường Hà Nội cổ được nhóm 3D Hà Nội dàn dựng. Các thành viên của nhóm đang tiếp tục thực hiện ước mơ hoàn thiện một bộ phim 3D về phố cổ Hà Nội.

Làm vì tình yêu với Hà Nội

Ban đầu, nhóm 3D Hà Nội có 8 thành viên và đa phần còn là học sinh. Họ đều là những người yêu thích công nghệ không gian ba chiều và yêu Hà Nội. Nhóm quyết định sẽ tự bỏ kinh phí dựng lại hình ảnh của Hà Nội cổ.

Nhà hát Lớn hình ảnh từ công nghệ 3D. 

Kỹ thuật làm phim 3D phố cổ bắt đầu bằng việc dựng lại các hình ảnh. Đầu tiên, người dựng phải dựng những hình khối cho bức ảnh rồi chỉnh sửa hình dáng sao cho có tỷ lệ tương đối với những vật thể định dựng trong ảnh. Sau đó, các hình khối sẽ được “đắp” thêm gạch, ngói, vôi, vữa....để tạo thành một bức ảnh sinh động như thật. Công đoạn kết thúc chính là “đặt máy quay” Việc “đặt máy quay” hoàn toàn là ảo bởi ở đây sẽ dùng các kỹ thuật để các bức ảnh có thể chuyển động được.

Khi các thành viên của nhóm đi đến quyết định táo bạo này, họ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn phía trước. Trở ngại đầu tiên và lớn nhất phải kế tới đó là phần tìm tư liệu. Để có thể tái hiện lại Hà Nội xưa vừa cổ kính, vừa xác thực, các thành viên trong nhóm đã mất rất nhiều công sức dành thời gian cho việc sưu tầm tài liệu. Đây là một trong những khâu quan trọng nhất để có thể mô tả lại Hà Nội xưa. Có những bức ảnh, anh em trong nhóm phải dành mất mấy tháng sưu tầm. Số hình ảnh tư liệu về Hà Nội xưa còn lại rất ít lại chủ yếu là ảnh đen trắng, có nhiều chiếc bị mờ, hỏng....

Đa phần, nhóm phải lấy ảnh từ thời Pháp chụp lại đi kèm với việc đọc các tư liệu có mô tả về phố, phường Hà Nội những năm trước đây sau đó dựng lại theo trí tưởng tượng. Khó khăn lớn nhất trong khâu đi lấy tư liệu đó là có rất nhiều nguồn thông tin tản mạn khác nhau. Với mỗi thông tin lại có một luồng ý kiến nên nhóm gặp nhiều trở ngại trong việc quyết định dùng tư liệu nào để làm chuẩn mực.

Căn cứ vào những tư liệu có sẵn, các thành viên của nhóm còn đi thực địa để đo đạc cụ thể những căn nhà cổ còn lại của Hà Nội. Từ các số liệu thu thập được, nhóm sẽ chia tỉ lệ cho gần nhất với không gian Hà Nội xưa. Thành viên Việt Hoài cho biết, với mỗi một đối tượng, vật thể nhất định lại phải có thông số khác nhau. Điều này đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ và tập trung cao độ để hình thành những bức ảnh có tỉ lệ phù hợp nhất với không gian thực tế.

Khuê Văn Các. 

Việc đặt thông số cho các vật thể, đối tượng trong ảnh lại là khâu khó nhất, ví dụ như khi đặt thông số cho ánh sáng chỉ cần lệch một chút cũng sẽ cho bức ảnh không chuẩn. Chính vì thế, có những bức ảnh mà các thành viên của nhóm phải mất tới mấy ngày đêm mới thành công.

Với 1 chiếc máy tính “cọc cạch” duy nhất mà cả nhóm có được, năm 2004 nhóm bắt tay vào công việc. Các thành viên tâm sự, vì không có điều kiện về trang thiết bị nên thời kỳ đầu nhóm gặp vô vàn khó khăn trong công việc. Bù lại, khi ấy nhiệt huyết của các thành viên đang ở đỉnh cao. Chính vì vậy, mặc dù chỉ với chiếc máy tính để bàn, nhóm đã cho ra mắt được bộ phim 3D có dung lượng hơn 200 giây về Hà Nội xưa. (24 ảnh/s)

Còn những ước mơ xa hơn

Sau khi cho ra mắt bộ phim Hà Nội xưa bằng công nghệ 3D, nhóm 3D Hà Nội đã nhận được nhiều sự cổ vũ nhiệt thành của người Hà Nội nói riêng và công chúng yêu Thủ đô nói chung. Nhóm 3D Hà Nội cũng đã nhận được Giải thưởng Bùi Xuân Phái từ chính ý tưởng này.

Một phố cổ thời Pháp thuộc. 

Trên cơ sở những ảnh đã có sẵn, nhóm đang tiếp tục có tham vọng sẽ dựng được một game 3D về Hà Nội xưa. Bộ game này sẽ trải qua 3 thời kỳ: trước Pháp thuộc, Pháp thuộc và thời kỳ kháng chiến. Gọi là “game” nhưng đây là một chương trình mang tính chất quảng bá văn hoá của Hà Nội là chủ yếu. Chương trình game này sẽ giới thiệu về các nét đẹp của Hà Nội. Đây thực chất là một phần mềm giúp người tham gia có cảm giác như một cuộc đi dạo vào không gian phố cổ của Hà Nội. Ở không gian này, người nhập cuộc sẽ cảm nhận rõ nét từng sự thay đổi của Hà Nội xưa qua các mùa, các bối cảnh, thời điểm khác nhau.... Hà Nội sẽ được hiện lên ở nhiều sắc thái, góc độ để người xem có thể thấy mình như đang được tận hưởng thực sự.

Lý do để nhóm 3D Hà Nội quyết định tiếp tục gắn bó công nghệ 3D với đề tài Hà Nội cổ bởi các thành viên đều thấy luyến tiếc vẻ đẹp của Hà Nội cổ xưa. Hiện Hà Nội chỉ có hàng quán nên đã che lấp hết vẻ đẹp vốn có của khu phố cổ. Có rất nhiều người ở thế hệ sau sẽ không thể tưởng tượng ra được những nét đẹp của Hà Nội những năm trước đây.

Hiện nhóm đã bắt tay vào công việc dựng hình trên nền những ảnh cũ trước đây. Tuy nhiên, do các phương tiện kỹ thuật của nhóm đã được trang bị thêm nhiều nên các hình ảnh của bộ phim sau có chất lượng cao hơn nhiều so với những ảnh của phim trước đây.

Còn quá nhiều khó khăn

Tết xưa phố cổ. 

Mặc dù là những người yêu thích công nghệ 3D và sẵn lòng với Hà Nội nhưng kinh phí của việc làm phim hoàn toàn do các thành viên tự chi. Chính vì vậy, các máy móc dành cho công việc này còn nhiều hạn chế. Giai đoạn đầu, do chiếc máy có chất lượng thấp nên đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật rất hạn chế. Có những lúc máy bị “treo” vì quá tải. Và đôi khi vì lý do đó mà có những bức ảnh gần đi vào hoàn thiện thì lại bị...xoá xổ. Do chất lượng máy thấp nên các bức ảnh ở bộ phim 3D đầu tiên của nhóm về Hà Nội cũng còn rất nhiều điểm yếu, cụ thể là màu sắc và các chi tiết không sắc nét.

Các thành viên của nhóm 3D Hà Nội đều đã có công việc ổn định. Vì thế, trang thiết bị của nhóm đã được nâng cấp đủ để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Tuy vậy, các thành viên của nhóm 3D Hà Nội còn rất nhiều khó khăn về tài chính. Phần dựng game nói trên nhóm hoàn toàn có thể đảm nhận được. Tuy nhiên, việc phổ biến rộng rãi game này thế nào thì hiện tại nhóm chưa có điều kiện. Các thành viên của 3D Hà Nội đều đang mong muốn có được một nhà tài trợ để có nhiều người được biết về Hà Nội xưa hơn nữa.

Hoàng Phương

1 nhận xét:

  1. uh các bạn tạo ảnh 3D về Hà Nội cổ thật đep, cũng có thể nói sánh ngang với nước ngoài rùi trong khi các bạn chỉ dùng máy tính để bàn mà không có các thiết bị khác hỗ trợ. Các bạn thật giỏi. Chúc các bạn thành công và sẽ không chỉ có Hà Nội cổ mà là rất nhiều điều khác lữa.

    Trả lờiXóa

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.