Xem ngay

Vấn đề phân tích phụ tải trong Revit MEP 2010

Trong Revit MEP, để phân tích phụ tải của mô hình sao cho đạt kết quả hợp lý nhất có thể được hoàn toàn không phải là chuyện đơn giản. Công việc ở giai đoạn này không chỉ đơn thuần là thiết lập space, zone, tùy chỉnh một vài option rồi a lê hấp chạy Heating and Cooling Load và lấy report. Như thế thì đơn giản quá.
Một trong những vấn đề đầu tiên tôi từng thắc mắc là Sliver Space Tolerance.

Về parameter này, các bạn có thể tìm hiểu tại bài viết này hoặc đọc trong Help của phần mềm. Đại khái, nó là con số tác động đến cách Revit “đối xử” với những khe hở, chỗ trống trong mô hình của bạn vốn thường không được space. Cụ thể, những khoảng trống nào nằm trong giới hạn bạn thiết lập (ví dụ dưới 400 mm) sẽ được Revit xem là những khoảng trống kỹ thuật, không phải là exterior, tránh việc Revit phân tích nhầm space đó nằm ở perimeter, tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Cơ bản Revit hiểu một space tiếp xúc với bên ngoài nếu có một phần của space đó không tiếp xúc với bất kỳ space nào khác. Do vậy bạn phải space toàn bộ mô hình, trừ những khe hở, khoảng trống kỹ thuật nhỏ, ngay cả riser shaft bạn cũng phải space. Có trường hợp thậm chí một space nằm hoàn toàn trong những space khác nhưng vì thiết kế kiến trúc dẫn đến có đoạn hai space không tiếp xúc liền nhau mà có khoảng hở một ít, thì lúc này đây chính parameter Sliver Space Tolerance sẽ đóng vai trò hướng dẫn Revit hiểu đây không phải là exterior, đừng có mà nhầm nhé anh bạn! Tôi đã tốn rất nhiều thời gian tìm hiểu, thử đi thử lại, trial-and-error với parameter này, đúng là việc thiết lập con số này hợp lý sẽ giúp Revit phân tích mô hình chính xác hơn.
Tuy nhiên trong mô hình mà tôi đang thực hiện, tôi phát hiện ra rằng Revit biên dịch sai structural columns thành ra exterior walls, cho dù tôi đã thiết lập Sliver Space Tolerance lớn hơn cả kích thước column. Các hình sau sẽ minh họa cho vấn đề mà tôi đang gặp.
Đây là toàn bộ mô hình analytical surfaces của công trình tôi đang thiết kế.
Hình 1
Hình 1
Hình sau là tôi isolate riêng một zone của tầng 3 ra:
Hình 2
Hình 2
Bây giờ tôi isolate riêng các exterior walls, và như bạn thấy, các bề mặt của column cũng được Revit hân hạnh hiểu là exterior!
Hình 3
Hình 3
Rõ ràng như vậy là không đúng, cho dù kết quả sai lệch không đáng kể nhưng cũng khiến tôi không khỏi thắc mắc tại sao và làm thế nào để khắc phục. Tôi đã thử thiết lập Sliver Space Tolerance ở nhiều giá trị khác nhau nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề này, có vẻ như hướng giải quyết trường hợp tôi đang gặp không phải ở đây, mặc dù xét về ý nghĩa thì đúng là do cái parameter này. Tù mù.
Đây chỉ là một trong nhiều vấn đề tôi đã đụng phải khi sử dụng Revit. Geezzz.
---

Cập nhật 09 tháng 10, 2009

Ngay sau khi post bài trên tôi đã tìm ra cách khắc phục lỗi các bề mặt của column bị phân tích thành exterior. Rất đơn giản, bạn chỉ việc uncheck thuộc tính Room Bounding của các column đó! Thế thôi!
Bài đăng trên: theanjournal.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.