Xem ngay

Xây nhà trong lòng núi

Bài của Lâm Thắng đăng trên tinhte.com

Còn gì giúp tâm hồn tĩnh lặng hơn bằng ngắm nhìn đồi cỏ xanh mướt như trải dài đến vô tận của dãy núi An-pơ (Alpine), hòa quyện cùng màu xanh của bầu trời, được điểm xuyết bằng những cụm mây trắng lững lờ trôi. Nhưng các nhà chức trách sẽ khó mà cấp phép xây dựng cho bất kỳ căn nhà nghỉ hiện đại nào do những quan ngại rõ rệt về sự xuất hiện của các công trình dân sự sẽ làm mất đi mỹ quan tự nhiên phải mất ngàn năm mới thành hình nên dạng. Nắm bắt được nhu cầu sống giữa thiên nhiên nhưng vẫn tuân thủ các quy định khắt khe, nhóm kiến trúc sư Christian Muller đã kết hợp với công ty SeARCH để tạo ra giải pháp "nhà trong hốc".



Gần như toàn bộ "ngôi nhà" sẽ nằm gọn trong hốc tròn khoét vào sườn đồi một cách tự nhiên. Thiết kế này giúp đảm bảo sự xuyên suốt của bức tranh thiên nhiên khi ta không phải thấy một cấu trúc hai tấm nằm lạc lõng giữa cây cỏ. Theo đó, hốc nhà sẽ được gọt xéo và lài theo độ nghiêng của chân dốc để tạo ra một khoảng sân trống lộ thiên nhằm đón mọi tia nắng có thể lọt vào toàn bộ các phòng qua hệ thống cửa kiếng trong suốt uốn cong theo lòng hang. Tuy nằm trong lòng đất, nhưng phòng ốc của tòa nhà sẽ không bị đẩy quá sâu vào trong đến nỗi luôn phải chịu cảnh tối tăm. Ánh nắng ấm áp sẽ tốt cho cơ thể và tâm hồn hơn là ánh đèn điện lạnh lẽo. Lạ thay, khách ghé thăm muốn vào phải tạt vào căn nhà kho gần đó, vì đây chính là lớp vỏ bọc che giấu cửa ra vào chính dẫn đến lối đi ngầm để thâm nhập ngôi nhà.

Ngôi nhà độc đáo này sẽ được xây dựng đầu tiên tại làng Vals, chốn nghỉ dưỡng nổi tiếng với hồ tắm nóng Zumthor tại Thụy Sĩ. Được biết, luật pháp Thụy Sĩ buộc mọi chủ thầu phải dựng trước một phiên bản mẫu bằng gỗ để thử nghiệm các tác động đến môi trường xung quanh trước khi chính thức xây dựng công trình thực.

Mời bạn cùng chiêm ngưỡng "nhà trong hốc"











Nguồn: Gizmodo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

THIẾT KẾ 3D Designed by Templateism.com Copyright © 2014

Hình ảnh chủ đề của Bim. Được tạo bởi Blogger.